ทำความเข้าใจรอยแตกลายที่หน้าท้องของคุณแม่ตั้งครรภ์

เวลาตั้งครรภ์เรามักได้ยินเสมอว่าท้องของเราจะขยายเร็วจนเกิดรอยแตกได้ ดังนั้นคนที่ตั้งครรภ์ต้องทำความเข้าใจและหาแนวทางการป้องกันเพราะอาการท้องลายของคุณแม่สามารถป้องกันได้หากมีความเข้าใจและหาวิธีป้องกันอย่างถูกวิธีมาทำความเข้าใจไปพร้อมๆ กันเลยค่ะ

อันดับแรกมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าคนตั้งครรภ์ทำไมท้องถึงลาย
อาการท้องลาย ของคุณแม่ตั้งครรภ์ เกิดจากการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของผิวหนังและเนื้อเยื่ออย่างรวดเร็ว เพราะลูกน้อยในท้อง โตขึ้นทุก ๆ เดือน เส้นใยโปรตีนอีลาสตินและคอลลาเจนบริเวณผิวหนังชั้นใน จึงถูกยืดออก ส่งผลให้โครงสร้างคอลลาเจนถูกทำลาย และทำงานผิดปกติ

ลักษณะของรอยแตกลายบนท้อง
จากรอยจาง ๆ ก็เริ่มสีเข้ม กลายเป็นรอยริ้วสีแดง บางคนก็ออกสีแดงม่วง จนลึกเป็นรอยสีขาว พื้นผิวหนังก็จะไม่เรียบรื่นเช่นเดิม รอยแตกช่วงแรกจะเป็นสีชมพู แดง และม่วงตามลำดับ เรียกว่า รอยแตกลายใหม่ในช่วงนี้หากทาครีมทาท้องลายลอยแต่ลายที่เกิดขึ้นมาใหม่ก็สามารถจางหาบไปได้เลย ให้รีบดูแลผิวพรรณ ก่อนจะกลายเป็นรอยแตกลายเก่าที่ดูแลรักษาได้ยาก โดยรอยแตกลายส่วนใหญ่กว้าง 1-10 มิลลิเมตร และยาวได้หลายเซนติเมตร

ตั้งครรภ์ ท้องลายตอนกี่เดือน
ส่วนใหญ่แล้ว ปัญหาหน้าท้องแตกลายของคุณแม่ตั้งครรภ์ จะเริ่มชัดเจนเมื่อตอนเข้าไตรมาสสุดท้าย ที่ร่างกายขยายอย่างเต็มที่ หรือราว ๆ หลัง 6 เดือนเป็นต้นไป ซึ่งหญิงตั้งครรภ์ที่ต้องเผชิญกับรอยแตกลายบนหน้าท้อง พบได้มากถึง 90% ในช่วงใกล้คลอด

การดูแลผิวพรรณตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ หน้าท้องแตกลายเกิดจากการขยายตัวของหน้าท้องอย่างรวดเร็วจนผิวหนังปรับตัวไม่ทัน ดังนั้นจึงควรใส่ใจเรื่องอาหารท่ควบคุมน้ำหนัก อย่าให้เกินเกณฑ์มากเกินไป ผิวหนังจะปรับตัวไม่ทันและทำให้ผิวแตกลายนั่นเอง วิธีป้องกันไม่ให้หน้าท้องแตกลาย โดยเริ่มจากการทาครีมตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้นอย่างสม่ำเสมอ หรือเลือกครีมทาท้องลาย เพื่อปกป้องผิวของคุณแม่ไม่ให้แตกลายด้วยครีมทากันท้องลาย Zeblanc

สำหรับคุณแม่ที่สนใจผลิตภัณฑ์ Zeblanc ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลายๆตัวที่เหมาะกับสภาพผิวของคุณแม่ ผลิตภัณฑ์ทุกตัวรับรองจาก อย. และทดสอบการแพ้และระคายเคืองโดยแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง คลิกได้เลยที่ https://www.zeblanc.com/product/ครีมทาท้องลาย-ทาป้องกันผิวแตกลาย-ครีมสำหรับคนท้อง