ครีมทาผิวหน้าอันตรายกับคนท้องหรือไม่

ในช่วงตั้งครรภ์ เราอาจมีปัญหาเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะเรื่องของผิวพรรณ ทั้งเรื่องสิว ผดผื่น อาการคัน อาการท้องแตกลาย รอยดำคล้ำตามจุดต่างๆ และอื่นๆอีกมากมาย ไม่มีข้อยกเว้นแม้แต่ตอนที่คุณตั้งท้อง แต่สำหรับผู้หญิงแล้วการดูแลตนเองเป็นเรื่องสำคัญ ไม่ว่าใครต่างก็อยากมีผิวที่ขาวสวยกันทั้งนั้น แต่ครีมทาผิวคนท้องแบบไหนที่เหมาะกับคนท้อง แบบไหนที่อันตรายกับคนท้อง โดยในวันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

ในผลิตภัณฑ์ครีมทาผิวส่วนใหญ่สามารถแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

• กลุ่มที่มีผลยับยั้งการสร้างเม็ดสี ตัวอย่างเช่น สารไฮโดรควิโนน
• กลุ่มที่มีผลลอกเซลล์ผิวหนังชั้นบน ตัวอย่างเช่น สารที่เป็นกรด ทั้งกรดวิตามินเอ วิตามินซี และกรดผลไม้
• กลุ่มอื่นๆ เช่น สารอาร์บูตินและลิโคริซ

โดยทั่วไปแล้ว ครีมทาผิวทั่วไป คนท้องสามารถใช้ได้ แต่สำหรับโฟมล้างหรือยารักษาสิวที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ ควรหลีกเลี่ยงเป็นอย่างมาก เพราะ กรดวิตามินเอ ทั้งแบบกินและแบบทาจะมีผลต่อการตั้งครรภ์โดยตรง เช่น มีผลต่อการสร้างอวัยวะของตัวอ่อนในครรภ์ โดยเฉพาะในช่วง 1-3 เดือนแรก จะมีผลต่อระบบหัวใจ ระบบประสาท และกระจกของทารก ดังนั้น หากคุณต้องการจะรักษาสิวหรือใช้ครีมทาผิวหน้าคนท้องแล้วละก็ ควรหาโฟมล้างหน้าหรือครีมทาผิวหน้าคนท้อง แบบที่ไม่มีส่วนผสมของไฮโดนควิโนน วิตามินเอ ปรอท รวมถึงสเตียรอย์ แต่ถ้าหากจำเป็นที่คุณจะต้องได้รับยากิน ควรสอบถามแพทย์ก่อนเสมอว่า ถ้าคุณตั้งครรภ์สามารถกินยานั้นได้หรือไม่ และอีกวิธีคือ การใช้ผลิตภัณฑ์หรือสารสกัดจากธรรมชาติ เช่น น้ำมันมะพร้าวสกัด จะปลอดภัยทั้งคนท้องและทารก และในส่วนของการเลือกใช้ครีมกันแดดคนท้องสามารถทำได้ปกติ

ท้ายที่สุดนี้ เราหวังว่าท่านจะมีความเข้าใจในการเลือกใช้ครีมทาผิวให้เหมาะกับคนท้องได้มากขึ้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาครีมทาผิว โฟมล้างหน้า หรือครีมทาหน้าสำหรับคนท้อง แล้วละก็ เราคือ Zeblanc ผู้นำด้านครีมและเครื่องสำอาง ทาท้องลายสําห รับคนท้อง ที่ผ่านการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย ไม่มีสารระคายเคือง ที่คุณแม่ และทารก