คุณแม่ตั้งครรภ์เลือกครีมบำรุงผิวหน้าอย่างไรให้ปลอดภัย

เพราะความสวยงามของผู้หญิงเป็นเรื่องที่สำคัญรวมถึงคุณม่ที่กำลังตั้งครรภ์หรือคุณแม่ตั้งครรภ์ที่กำลังให้นมลูก  คุณแม่จึงต้องดูแลผิวพรรณเป็นอย่างดีเปล่งปลั่งสดใสคุณแม่ไม่จำเป็นที่จะต้องงดใช้เครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวแค่ควรศึกษาผลิตภัณฑ์ให้ละเอียดก่อนตัดสินใจซื้อ หลายคนคงสังสัยว่าคุณแม่ใช้ ครีมสำหรับคนท้องหรือไม่ควรใช้ครีมแบบไหน วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

คุณแม่มือใหม่ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมีดังต่อไปนี้

1.ครีมหน้าขาว (Whitening)
ครีมหน้าขาวหรือไวท์เทนนิ่งมักมีส่วนผสมของวิตามินเอ ที่เรารู้กันดีที่ชื่อว่าเรตินอยด์มีทั้งแบบรับประทานและทา สารกลุ่มนี้คือศัตรูตัวร้ายที่เป็นอันตรายต่อลูกน้อยในครรภ์ เพราะอาจส่งผลร้ายต่อการแบ่งเซลล์ของตัวอ่อน และเป็นทำให้ทารกพิการแต่กำเนิด ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกครีมหน้าใสช่วงตั้งครรภ์และให้นมอย่างระมัดระวังเป็นพิเศษ หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวกับคุณแม่ตั้งครรภ์ก็จะมีความปลอดภัยและไม่ต้องเสี่ยงว่าจะแพ้หรือมีผลกระทบต่อลูกน้อยหรือไม่ เช่น ครีมทาหน้าสำหรับคนท้องโดยเฉพาะ ที่ช่วยดูแลและบำรุงผิวหน้าที่แพ้ง่ายของคุณแม่ ช่วยลดอาการคัน ผิวแห้งหรือผิวอักเสบได้ และผลิตภัณฑ์ที่คุณแม่เลือกต้องได้ผ่านการทดสอบการระคายเคืองมาแล้ว โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

2. ยารักษาสิว (Anti-acne)
ยารักษาสิวทั่วไปมักผสมกรดซาลิไซลิก (Salicylic Acid) และ เบนโซอิล เปอร์ออกไซด์ (Benzoyl Peroxide) ที่อาจรบกวนการเจริญเติบโตของทารกในครรภ์ ยิ่งไปกว่านั้น ยารักษาสิวที่คุณหมอจ่ายก็มักเป็นยาในกลุ่มเรตินอยด์ด้วย ดังนั้นในการเลือกใช้ยารักษาสิวในคนท้อง  คุณแม่จึงควรศึกษาอย่างละเอียดด้วยความระมัดระวัง  ดังนั้นคุณแม่ที่เป็นสิวมากควรใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับตั้งครรภ์โดยเฉพาะ หรือปรึกษาแพทย์ควบคู่ไปด้วย

3.พาราเบน
สารพวกนี้ผสมอยู่ในเครื่องสำอาง สารกันเสียที่อยู่ในพวกครีมหรือเครื่องสำอางสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด และมีสารตกข้างของสารเคมีในร่างกายเมื่อใช้เป็นระยะเวลานาน อาจส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ ถ้าหากคุณแม่ไม่แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ตัวนี้ใช้ได้หรือไม่แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ หรือทางที่ดีที่สุดเมื่อรู้ว่ากำลังตั้งครรภ์ให้งดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีสารเคมี

4.ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ
สังเกตส่วนประกอบให้ดี ถ้าไม่มีอะลูมิเนียม คลอไรด์ก็สามารถใช้ได้ เนื่องจากสารพวกนี้สามารถซึมเข้าผิวหนังได้และผ่านไปยังรกและน้ำนม ทำให้ลูกที่อยู่ในครรภ์ได้รับสารพวกนี้ไปด้วย และอาจก่อให้เกิดผลข้างเคียงได้

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วคุณแม่ควรศึกษาผลิตภัณฑ์ อ่านส่วนประกอบและฉลากให้ชัดเจนทุกครั้งก่อนการตัดสินใจซื้อ หรือว่าของที่ใช้อยู่มีสารเคมีบ้างหรือไม่ แต่ถ้าไม่มั่นใจจริงๆ แนะนำให้เลิกใช้ไปก่อนดีที่สุด และสำหรับคุณแม่ท่านไหนที่กำลังมองหาครีมคนท้อง เราคือ Zeblanc ผู้นำผลิตภัณฑ์ที่เข้าใจปัญหาสภาพผิวคุณแม่ช่วงตั้งครรภ์ ได้รับการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ความปลอดภัยคืออันดับหนึ่งที่ไว้วางใจได้ ไม่มีสารที่ทำให้ระคายเคืองต่อสภาพผิว สนใจดูรายละเอียดข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ครีมทาหน้าคนท้อง Zeblanc