ฝ้าในคนท้อง

คุณแม่หลายท่าน เริ่มมีฝ้าในช่วงตั้งครรภ์ หรือบางท่านฝ้าก็แย่ลงมากในช่วงนี้ จะทายา ทาครีมบำรุงก็อาจจะไม่กล้า กลัวเป็นอันตราย ลองมาดูกันค่ะว่าอะไรคือสาเหตุแล้วเราจะดูแล รักษาอย่างไรดี เพื่อไม่ให้ฝ้าเป็นมากขึ้น และยังปลอดภัยต่อลูกน้อยในท้องด้วยค่ะ

สาเหตุหลักของฝ้าช่วงตั้งครรภ์มาจาก

 

1. จากฮอร์โมนคุณแมที่เปลี่ยนแปลง กระตุ้นให้เม็ดสีเมลานิเพิ่มขึ้นชั่วคราว

2. แสงแดด เป็นอีกตัวกระตุ้นหลักที่ทำให้เกิดฝ้า

3. ครีมบำรุงผิว รวมถึงโฟมล้างหน้า ที่มีสารระคายเคือง จะทำให้ฝ้าแย่ลงได้ โดยเฉพาะในช่วงท้อง คุณแม่มักจะมีผิวที่บอบบางกว่าปกติ จึงควรเลี่ยงครีมที่มีสารระคายเคือง เช่น น้ำหอม แอลกอฮอล์ aha bha DEA TEA Hydantoin เป็นต้น

 

 

การโดนแดดจะยิ่งทำให้ฝ้าในช่วงตั้งครรภ์เป็นได้ง่ายขึ้น รวมถึงคุณแม่ที่มีผิวคล้ำ และมีประวัติเป็นฝ้าในครอบครัว ก็จะมีโอกาศเสี่ยงเป็นฝ้าในช่วงตั้งครรภ์ได้ง่ายกว่า

 

 

 

1. ทาครีมกันแดดทุกวัน

รังสี UV ในแสงแดด จะกระตุ้นให้เกิดฝ้า และทำให้ฝ้าเป็นมากขึ้น จึงควรทาครีมกันแดดที่ปกป้องทั้ง รังสี UVA และ UVB ที่มี SPF>30 เป็นประจำ ให้เป็นนิสัยทุกวัน ถึงแม้จะไม่ได้ออกจากบ้าน เพราะแดดเป็นปัจจัยสำคัญในการเกิดฝ้าช่วงนี้ บางครั้งแค่ขับรถ นั่งริมหน้าต่างก็กระตุ้นฝ้าได้แล้ว

 

2. ทาครีมให้ความชุ่มชื่นผิว

 

การที่ผิวแข็งแรง และได้รับความชุ่มชื้นที่เพียงพอ จะช่วยลดการเกิดฝ้าได้ คุณแม่จึงควรทาครีมบำรุงที่ไม่มีสารระคายเคือง ร่วมกับทาครีมรักษาฝ้าสำหรับคนท้อง ที่มีสารช่วยลดเม็ดสีที่ไม่เป็นอันตราย เช่น arbutin

3. ห้ามทายาฝ้า

ยารักษาฝ้ามักจะมีสารอันตราย เช่น hydroquinone , Vitamin A , Retinol หรือ BHA ซึ่งสารเหล่านี้ควรเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์ เพราะอาจส่งผลเสียต่อลูกในท้องได้นะคะ 
ใครรักษาฝ้า หรือทายาเหล่านี้อยู่ ก็ควรปรึกษาแพทย์นะคะ

 

4. หลังคลอดฝ้าจะค่อยๆจางลง

 

ส่วนมากแล้วหลังคลอด เมื่อฮอร์โมนกลับมาปกติ ฝ้าที่มีจะค่อย ๆ จางลง ภายใน 1 ปี ทั้งนี้ก็ขึ้นกับการดูแลในช่วงตั้งครรภ์ด้วย พยายามอย่าโดนแดด และทาครีมตามที่แนะนำ และอาจจะทาต่อเนื่องไปหลังคลอด จนกว่าจะได้ผลที่น่าพอใจ ทั้งนี้ในช่วงให้นมก็ควรเลือกใช้ครีมที่ปลอดภัยด้วยเช่นเดียวกันค่ะ