สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อคุณแม่ตั้งครรภ์ควรหลีกเลี่ยง

การเกิดปัญหาผิวของคุณแม่ตั้งครรภ์มากกว่า 50 % มีสาเหตุมาจากฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน (Progesterone) ซึ่งเป็นฮอร์โมนเพศหญิงมีการเปลี่ยนแปลงมากขึ้น ทำให้เกิดปัญหาผิวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น สิว ผิวแตกลาย ผิวหมองคล้ำ ฝ้ากระ และผิวแห้งเป็นขุย แม้ว่าคุณแม่จะดูแลตัวเองดีขนาดไหน แต่ก็มิวายเกิดปัญหาผิวตามมา เพราะแค่การทำความอาดผิวและรักษาสุขอนามัยที่ดีนั้น…ไม่เพียงพอ ด้วยต้องคำนึงถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้อันอาจเป็นอันตรายต่อลูกน้อยในท้อง ซึ่งสารเคมีที่เป็นอันตรายและควรหลีกเลี่ยงในช่วงตั้งครรภ์มีดังนี้

1. วิตามินเอหรือเรตินอยด์ (Retinoids) 
    ทั้ง Retinyl Palmitate, Retinol, Retinaldehyde, Adapalene, Tretinoin, Isotretinoin และ Tazarotene มักพบในยารักษาสิวหรือยาต้านริ้วรอย ซึ่งสามารถส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่อลูกน้อยในครรภ์ถึงขั้นแท้งหรือพิการแต่กำเนิดได้

2. Salicylic Acid (BHA) 
    สารชนิดนี้ทำให้ผิวระคายเคืองได้ง่าย และทางการแพทย์ก็ได้บอกว่าการใช้ Salicylic Acid สามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ในปริมาณน้อยมาก แต่หากจะใช้ให้ปลอดภัยต่อลูกน้อยในครรภ์ควรใช้ BHA ในความเข้มข้นต่ำไม่เกิน 2% 

3. Benzoyl Peroxide (BP)
    ยาใช้ทาก่อนล้างหน้าเพื่อรักษาสิวที่ออกฤทธิ์รุนแรง ส่งผลให้ผิวมีการระคายเคือง ไวต่อแสง แสบร้อน หรือแห้งเป็นขุย ซึ่งช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ผิวของคุณแม่จะมีความ sensitive มากกว่าปกติ จึงควรหลีกเลี่ยงสาร BP เพื่อความปลอดภัย

4. พาราเบน (Parabens)
    พาราเบน สารกันเสียที่คุณแม่ควรหลีกเลี่ยงมากที่สุด ซึ่งพบได้ง่ายในผลิตภัณฑ์อาบน้ำเด็กทารก ครีมบำรุงผิว ครีมนวดผม โดยจะส่งผลต่อการตั้งครรภ์ถึงขั้นเสี่ยงต่อการแท้งหรือพิการแต่กำเนิด ตลอดจนพัฒนาการผิดปกติของเด็ก

5. น้ำหอม
    สารเคมีในน้ำหอมเป็นสารอันตรายที่ส่งผลต่อการพัฒนาสมองของลูกน้อยในครรภ์ ทั้งยังก่อพิษร้าย ที่สามารถปรับชีพจรเลือดและกระแสเลือดในสมองของคุณแม่ ทำให้เกิดอาการปวดหัวของไมเกรน หรือคลื่นไส้ อาเจียนตามมาได้

6. ผลิตภัณฑ์ระงับเหงื่อ (Antiperspirant)
    คุณแม่ตั้งครรภ์และให้นมลูกควรงดใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของ Aluminum, Chloride และ Hexahydrate เพราะสามารถดูดซึมเข้าสู่ผิวหนังของแม่ และสามารถส่งผ่านไปถึงรกในท้อง หรือน้ำนมที่ลูกน้อยจะได้รับตามไปด้วย 

7. ครีมกันแดด
    คุณแม่ตั้งครรภ์มีผิวที่ไวต่อแสงแดดเป็นพิเศษ ทำให้เกิดปัญหาฝ้า กระ และริ้วรอยได้ง่ายกว่าปกติ จึงควรพิจารณาเลือกใช้ครีมกันแดดที่ปลอดภัยสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์แบบ Physical Sunscreen หรือ Mineral Sunscreen

การเลือกใช้เครื่องสำอางสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์และหลังคลอดมีส่วนผสมที่ควรหลีกเลี่ยงอยู่มาก เพื่อความปลอดภัยของคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ โดยคุณแม่ควรดูแลตัวเองตั้งแต่การทำความสะอาดผิวจนกระทั่งการบำรุงผิว เราจึงขอนำเสนอโฟมล้างหน้าคนท้องและครีมสำหรับคนท้องที่ช่วยทำความสะอาด บำรุง พร้อมกับฟื้นฟูผิวหน้าได้อย่างอ่อนโยนด้วยปราศจากสารอันตรายที่จะก่อให้เกิดการระคายเคือง โดยผลิตภัณฑ์ของ Zeblanc ทุกชนิดได้ผ่านการทดสอบการระคายเคืองและอาการแพ้ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง ผ่านห้องปฏิบัติการ Derm Scan Asia จึงมั่นใจได้ว่าโฟมล้างหน้าคนท้องและครีมสำหรับคนท้องของ Zeblanc ปลอดภัยต่อตัวคุณแม่และลูกน้อย หากสนใจผลิตภัณฑ์ของ Zeblanc สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและเลือกซื้อได้ที่ https://www.zeblanc.com/