5 เรื่องที่แม่ท้องต้องระวัง ดูแลลูกน้อยให้ปลอดภัย

การดูแลสุขภาพช่วงตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ เพื่อให้ลูกน้อยในครรภ์มีร่างกายที่แข็งแรง คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องระวังหลายเรื่อง วันนี้เรามีข้อควรระวังมากฝากคุณแม่ตั้งครรภ์กันค่ะ

1.คนท้องห้ามสูบบุหรี่
คนท้องห้ามใช้สารเสพติด หรือห้ามสูบบุหรี่ เพราะการใช้สารเสพติดนั้น จะส่งผลต่อเด็กในท้องรวมถึงการเจริญเติบโตของเด็กด้วย

2.คนท้องห้ามดื่มแอลกอฮอล์
เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เช่น เหล้า เบียร์ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเด็กเช่นกัน หากแม่ท้องสูบบุหรี่หรือใช้สารเสพติด จะส่งผลต่อเด็กในครรภ์ได้ดังนี้
• ทารกในครรภ์พัฒนาการช้า
• มีโอกาสคลอดก่อนกำหนดสูง
• เมื่อคลอดแล้วเด็กมีโอกาสเกิดความผิดปกติ ส่งให้เด็กพิการตั้งแต่กำเนิดและรักษาไม่หาย

3.คนท้องห้ามเครียด
ความเครียดส่งผลอันตรายร้ายแรงต่อแม่ท้อง เพราะความเครียดทำให้เด็กในท้องเติบโตช้า ทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งได้อีก สาเหตุที่คุณแม่ห้ามเครียด เป็นเพราะร่างกายจะหลั่งสารเคมีและฮอร์โมนคอร์ติซอล (ฮอร์โมนความเครียด) จนทำให้ฮอร์โมนไปเลี้ยงมดลูกและรกเกิดการหดตัว ปริมาณออกซิเจนที่ส่งไปยังทารกน้อยลงจนไม่เพียงพอต่อความต้องการ
• เด็กที่คลอดจากคุณแม่ที่มีความเครียดสูง มักคลอดก่อนกำหนด และน้ำหนักตัวต่ำกว่าเกณฑ์
• เด็กเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน
• เด็กอาจมีผลต่อการเรียนรู้ โรคสมาธิสั้น หรือโรคในกลุ่มออทิสติก ส่งผลต่อสภาพจิตใจและการปรับตัวทางสังคมของเด็ก

4.คนท้องห้ามรับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์
แมท้องต้องระวังการกินอาหารเป็นพิเศษ สารอาหารที่ดีจะช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเด็กในครรภ์ อาหารที่คนท้องไม่ควรทาน ได้แก่ อาหารเผ็ดจัด เค็มจัด หวานจัด มันจัด อาหารสุกๆดิบๆ จะทำให้คุณแม่ปวดท้อง ไม่สบายตัว อาหารกระป๋อง ผงชูรสต่างๆ เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน อาจมีสารเคมีบางอย่างส่งผลต่อเด็กในครรภ์

5.คนท้องห้ามทานยาพร่ำเพรื่อ
ถีงแม้ว่ายาจะช่วยรักษาโรค แต่การทานยาบ่อยๆ นั้นไม่ดีต่อร่างกาย โดยเฉพาะแม่ท้องไม่ควรทานยาพร่ำเพรื่อ ในช่วง 3 เดือนแรก เป็นสิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมาก 3 เดือนแรกเป็นช่วงที่เด็กเจริญเติบโต หากทานยาที่มีอันตรายจะส่งผลต่อเด็กอย่างแน่นอน ทำให้เด็กเติบโตช้า ลูกพิการ ปากแหว่งเพดานโหว่ แขนขาพิการได้ อย่างไรก็ตามหากไม่มั่นใจในการใช้ยา ให้ปรึกษาคุณหมออย่าซื้อยามาทานเองนะคะ

การดูแลตนเองในช่วงตั้งครรภ์เป็นสิ่งที่ควรใส่ใจและต้องระวัง เพื่อให้ลูกน้อยมีร่างกายที่แข็งแรงปลอดภัย ช่วยลดความเสี่ยงการแท้ง ป้องกันความพิการที่จะเกิดขึ้นกับลูกน้อยได้ เมื่อรู้วิธีต้องระวังแล้ว คุณแม่เองก็อย่าลืมดูแลผิวให้แข็งแรงและสวยสดใสอยู่เสมอ คุณแม่ท่านใดที่กำลังมองหาผลิตภัณฑ์ดูแลผิวคนท้องที่ปลอดภัย เราคือ Zeblanc ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวสำหรับคุณแม่โดยเฉพาะ สามารถเข้ามาอ่านรีวิวเพิ่มเติมก่อนได้เลยนะคะ สนใจซื้อสินค้าครีมทาท้องลาย คลิกได้เลยที่ >> https://www.zeblanc.com/product/ครีมทาท้องลาย-ทาป้องกันผิวแตกลาย-ครีมสำหรับคนท้อง