7 วิธีลดอาการแพ้ท้อง

อาการแพ้ท้อง มักเริ่มตั้งแต่ช่วง 6-8 สัปดาห์ บางคนเป็นมาก บางคนเป็นน้อย ถ้าใครไม่แพ้ไม่เข้าใจแน่ ๆ ค่ะ ว่ามันแย่แค่ไหน

วันนี้ทาง zeblanc skincare มี 7 วิธีลดอาการแพ้ท้อง ให้คุณแม่ที่กำลังประสบปัญหานี้อยู่ไปทำกันค่ะ (มีรายละเอียดอยู่ใต้รูปนะคะ)^^

หรือคุณแม่ท่านใดมีวิธีอื่น ๆ ที่ทำแล้วได้ผล ก็แนะนำกันเข้ามาได้นะคะ

 

1) กินน้อย ๆ แต่บ่อย ๆ 
ถ้ากินน้อยไป น้ำย่อยจะกระตุ้นให้คลื่นไส้ แต่ถ้ากินมากไปก็ยิ่งแย่เหมือนกันนะคะ ดังนั้นวิธีที่ดีคือ การกินน้อย ๆ แต่กินให้บ่อยมากขึ้นแทน พยายามอย่าให้ท้องว่างหรือกินจนแน่นเกินไป และไม่ควรดื่มน้ำพร้อมกับอาหาร อาจจะดื่มก่อน และหลังกินอาหารประมาณ 30 นาที ดีกว่าค่ะ 
นอกจากนี้ อาจจะหาขนมปังเล็ก ๆ หรือของกินเล่นไว้ข้างเตียง เวลาตื่นมาเข้าห้องน้ำกลางดึก หรือตืนมาตอนเช้า ๆ การหาอะไรเข้าท้องเลยก็ช่วยได้เหมือนกันค่ะ

 

 

2. เลือกอาหารย่อยง่าย อาหารเค็มนิด ๆ อาหารเย็น ๆ 
ในช่วงนี้ อาหารที่ส่งไปถึงลูกยังมาจากถุงไข่แดงซะเยอะค่ะ คุณแม่ยังไม่ต้องกังวลว่าลูกจะได้สารอาหารไม่พอ หลายท่านพยายามฝืนกินอาหารที่กระตุ้นอาการแพ้ สุดท้ายก็จะอาเจียนออกกันหมด คราวนี้สุขภาพแม่จะแย่ก่อนนะคะ

คุณแม่พยายามกินสิ่งที่กินได้ก่อนดีกว่าค่ะ รอหลัง 3 เดือนค่อยกลับมากินอาหารเพื่อสุขภาพกันก็ไม่มีปัญหานะคะ
อาหารที่แนะนำว่าอาจลดอาการแพ้ท้องได้ 
1. อาหารเย็น ๆ เช่น แซนวิช สลัดผัก 
2. อาหารย่อยง่าย ๆ ไม่มัน
3. อาหารเค็มนิด ๆ ก็ช่วยได้ค่ะ อาจจะพกพวกบ๊วยเค็มไว้ซักหน่อย
4.น้ำขิง ลูกอมรสขิง 
5. มะนาว อาจจะใช้ดูด ๆ หรือ ดมกลิ่นเอาค่ะ
6. ขนมปัง แครกเกอร์ หรือ pretzels ก็ช่วยได้นะคะ

 

 

3.เลี่ยงอาหารที่กระตุ้นให้แพ้มากขึ้น
ตัวกระตุ้นอาการแต่ละท่านอาจจะแตกต่างกันไป ต้องลองสังเกตกันดูค่ะ แต่ส่วนมากก็จะเป็นอาหารที่กลิ่นแรง ๆ อาหารเผ็ด เปรี้ยวมาก ๆ หรืออาหารที่มันมาก ก็กระตุ้นได้เหมือนกันค่ะ

 

 

4. เลี่ยงที่ร้อน
ยิ่งอยู่ที่ร้อน ๆ จะยิ่งทำให้อาการเป็นมากขึ้นได้ค่ะ เป็นไปได้ก็อยู่ในที่ร่มรื่น ปลอดโปร่ง และอาจหาโอกาศเดินเล่นในที่ที่อากาศถ่ายเทดีเช่น สวนสาธารณะ ก็จะช่วยบรรเทาอาการได้ด้วยนะคะ

 

 

5.กินยาลดอาการแพ้
อันนี้ต้องปรึกษาแพทย์เลยค่ะ ในกรณีท่านที่รู้สึกแพ้ท้องมาก การกินยาช่วงที่อาการยังไม่มากจะได้ผลดีกว่า ปล่อยให้อาการเป็นเยอะ ๆ แล้ว นอกจากนี้ใครที่แพ้มาก ๆ จนขาดน้ำ หรือมีอาการผิดปกติอื่น ๆ ก็ต้องให้คุณหมอตรวจว่ามีสาเหตุอื่น ๆ ร่วมด้วยหรือไม่นะคะ

 

 

6. งดยาธาตุเหล็ก 3 เดือนแรก
วิตามินช่วงตั้งครรภ์มีหลายตัวที่จำเป็นต้องกินนะคะ แต่ยาธาตุเหล็กนั้นสามารถเริ่มได้หลัง 3 เดือนในคุณแม่ที่แพ้ท้องมาก ๆ ตัวนี้จะกระตุ้นคลื่นไส้ อาเจียนเยอะ ก็อาจจะปรึกษาคุณหมอ ขอเลื่อนการกินไปก่อนได้นะคะ

 

 

7.เดี๋ยวมันก็ผ่านไป
ท่องเอาไว้ค่ะ ว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไป เดี๋ยวมันก็ผ่านไป ๆ ๆ….
อาการแพ้ท้องมักจะดีขึ้นหลัง 3 เดือน ส่วนน้อยมาก ๆ ที่จะเป็นจนคลอด ให้คุณแม่ที่เป็นอยู่ พยายามอดทน และคิดไว้ว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ อาจจะปรึกษาเพื่อนที่มีประสบการณ์ก็ช่วยลดความเครียดได้นะคะ 
ที่สำคัญอีกอันคือพยายามพักผ่อนให้เพียงพอ ดื่มน้ำเยอะ ๆ ด้วยนะคะ