คนท้องสามารถแต่งหน้าได้หรือไม่

คำถามที่มักพบบ่อย ในคุณแม่ตั้งครรภ์ เมื่อตั้งท้องสามารถแต่งหน้าได้ตามปกติหรือไม่ คำตอบก็คือ สามารถแต่งได้ตามปกติ แต่คุณแม่จะมีวิธีการเลือกเครื่องสำอางสำหรับคนท้องอย่างไรให้ปลอดภัย วันนี้เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากคุณแม่ทุกท่านค่ะ

คุณแม่สามารถแต่งหน้าได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นลิปสติก เขียนตา เขียนคิ้ว แต่ต้องเลือกเครื่องสำอางที่ปลอดภัย ได้มาตรฐาน ส่วนมากเครื่องสำอางที่ขายในห้างสรรพสินค้าหรือแบรนด์ต่างๆ ก็จะปลอดภัยอยู่แล้ว ต้องหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางหรืออุปกรณ์แต่งหน้าที่ไม่มีคุณภาพ ไม่มี อย. เพราะอาจมีส่วนผสมของสารอันตรายต่อลูกน้อยได้

เครื่องสำอางที่คุณแม่ใช้ได้

•    แต่งหน้า คุณแม่บางท่านแต่งหน้าทุกวันจนชิน พอท้องก็ยังอยากที่จะแต่งหน้าอยู่ แต่ก็กลัวว่าจะมีผลกระทบต่อลูกน้อยได้ครรภ์ได้ ซึ่งจริงๆแล้วคุณแม่สามารถแต่งหน้าได้ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องสำอางที่ไม่มีสาร Salicylic acid , Retinoids เครื่องสำอางที่มีส่วนผสมวิตามินเอ ที่มักผสมอยู่ในผลิตภัณฑ์

•    ครีมบำรุงผิว คุณแม่สามารถทาครีมได้ตามปกติ แต่ควรเลือกครีมบำรุงผิวที่มีความอ่อนโยน ปราศจากสารเคมี หรือเลือกครีมทาผิวสำหรับคนท้องโดยเฉพาะก็จะปลอดภัยทั้งคุณแม่และเด็ก หลีกเลี่ยงครีมที่มีสาร AHA, BHA ซึ่งเป็นกรด เพราะอาจจะทำให้เกิดการระคายเคืองผิวหรือแพ้ขึ้นได้

•    ครีมกันแดด ช่วงนี้ผิวคุณแม่จะแพ้ง่ายมากๆ และไวต่อแสงแดด ทำให้เกิดอาการแสบผิวได้ ควรเลือกใช้ครีมกันแดดที่มี 30+ ขึ้นไป เพื่อปกป้องผิวจากแสงแดด หรือเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับคนท้องก็จะมีความปลอดภัยมากที่สุด เพราะไม่มีสารอันตรายที่ทำให้ระคายเคือง ปราศจากน้ำหอม ไม่มีแอลกอฮอล์

วิธีเลือกเครื่องสำอางที่เหมาะกับคุณแม่ตั้งครรภ์

1.เลือกผลิตภัณฑ์ออแกนิก หรือผลิตภัณฑ์ที่มาจากธรรมชาติ ไม่มีสารเคมี เพื่อไม่ให้เกิดการระคายเคืองผิวได้

2.หากใช้เครื่องสำอางแล้วแพ้ ให้หยุดใช้ทันที หากหยุดแล้วยังไม่หาย ให้รีบไปพบแพทย์ทันที

3.เมื่อคุณแม่แต่งหน้า ควรล้างหน้าให้สะอาดอยู่เสมอ ล้างหน้าอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็นให้สะอาดหมดจด บำรุงผิวหน้าด้วยครีมทาหน้าสำหรับคนท้อง เพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น ให้ผิวสุขภาพอยู่เสมอ

ท้ายนี้เราหวังว่าคุณแม่ทุกท่านจะได้รับความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกใช้เครื่องสำอางสำหรับคนท้องกันมากขึ้น และสำหรับใครที่กำลังมองหาครีมทาผิวสำหรับคนท้องอยู่แล้วละก็ เรา คือ  Zeblanc ผู้นำด้านครีมและเครื่องสำอาง ครีมทากันท้องลายสําหรับคนท้อง ที่ผ่านการรับรองจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังโดยเฉพาะ มั่นใจได้ในเรื่องความปลอดภัย ไม่มีสารระคายเคือง ที่คุณแม่ และทารก สนใจคือดูข้อมูลเพิ่มเติมของเราได้ที่ ครีมทาผิวสําหรับคนท้อง Zeblanc